LỘ RÕ MẶT THẬT “TĂNG ĐOÀN GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM”

Lạ thay cứ mỗi lần thất sủng thì tên gọi Tăng đoàn lại được nhắc đến, nếu tôi nhớ không nhầm năm 1992 khi mâu thuẫn nội bộ trong vụ việc tấn phong hàng giáo phẩm số tu sĩ đứng đầu là Hòa thượng Thích Thiện Hạnh đã thành lập 01 tổ chức nhằm đòi hỏi sự công bằng trong việc tấn phong với tên gọi là Tăng đoàn bảo vệ chánh pháp.

Tổ chức này về sau đã lún dần vào hoạt động phục hoạt Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất, liên tôn, liên kết với các tổ chức tôn giáo khác để chống phá Nhà nước Việt Nam trong cái gọi là Tự do tôn giáo như Hứa Phi (đạo Cao Đài), Lê Quang Liêm (Phật giáo Hòa Hảo), Nguyễn Văn Lý (Công giáo)... đánh mất đi tính thanh cao, trang nhã, phá vỡ phép Lục Hòa trong Phật giáo làm hoen ố cụm từ Tăng đoàn Bảo vệ Chánh pháp, lún sâu vào hoạt động phá hoại chủ trương, chính sách đổi mới của Nhà nước Việt Nam.

Vào năm 2013, do bảo vệ Hòa thượng Thích Chánh Lạc ở Hoa Kỳ phạm tội ấu dâm đã bị “Đức đệ ngũ Tăng thống” Thích Quang Độ tẩn xuất, nên cái gọi là Tăng đoàn lại được nhắc đến. Hoảng sợ trước những quyết sách thẳng thắng hầu làm trong sạch nội bộ Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất, nhóm Thích Thiện Hạnh, Không Tánh, Chí Thắng, Viên Định đã đồng loạt từ chức rồi lại cho ra đời 01 tổ chức “Tăng đoàn Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất”. Đến đây ta có thể kết luận cụm từ Tăng đoàn được xem là cứu cánh cho những tu sĩ bị tẩn suất ra khỏi Giáo hội và cũng có thể nói Tăng đoàn cũng là phương tiện để số tu sĩ này chống phá Giáo hội. Để quý phật tử suy ngẫm, chọn cho mình một hướng tu tập tinh tấn, đầu tiên tôi muốn nhấn mạnh là Tăng đoàn Giáo hội Việt Nam thống nhất là tổ chức hoạt động bất hợp pháp, tổ chức có các thành viên với các chức danh tự phong.

Khi vị Thượng thủ Tăng đoàn là Hòa thượng Thích Thiện Hạnh chưa hết mãn tang đã có sự sắp xếp chia ghế giữa các thành viên cốt cán như Thích Viên Định, Không Tánh, Vĩnh Phước, Chí Thắng, Thiện Tánh... đã thống nhất lấy tuần lễ Phật đản để tổ chức thay thế vị trí Thượng thủ và cái gọi là “nước lên bèo cũng lên để Không Tánh được ngồi vào vị trí Viện trưởng Hội đồng điều hành Tăng đoàn Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất nhằm thực hiện mưu đồ danh chính, ngôn thuận dễ bề liên tôn, liên kết với các tổ chức xã hội dân sự như Tù nhân lương tâm, Hội dân oan, Hội đồng liên tôn Quốc nội, Hải ngoại... lui tới gặp gỡ các chính trị gia quan tâm vấn đề tự do tôn giáo, dân chủ, nhân quyền của Việt Nam để làm sao đưa Việt Nam vào nước vi phạm. Ôi thôi tư tưởng của ông thầy tu “Cõng rắn cắn gà nhà, rước voi day mã tổ” thử hỏi tinh thần tự tôn dân tộc ở đâu, khí phách ngàn năm văn hiến, con rồng cháu tiên đâu rồi. Lâu nay ở nhiều diễn đàn, các thành viên của Tăng đoàn Giáo hội Phật giáo Việt nam thống nhất luôn miệng phát ngôn cho rằng bị chính quyền quản thúc, kìm kẹp, không cho ra khỏi nơi cư trú, nhưng các vị lại đi từ thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Định, Bà Rịa  Vũng Tàu bằng các phương tiện khác nhau cùng tụ tập lại tại chùa Phước Thành, Quốc Ân (Huế) để tổ chức lễ với danh xưng Tăng đoàn với đầy đủ các chức danh từ to đến nhỏ vậy??? Điều này không chỉ tăng, tín đồ mà các tổ chức ở nước ngoài dù không có thiện chí với Việt Nam cũng phải đặt câu hỏi cụ thể khi nhân viên Đại sứ quán đến hỏi Hòa thượng Thích Chí Thắng chỉ đưa ra 03 việc trong đó là chùa Liên Trì (thành phố Hồ Chí Minh), chùa An Cư (Đà Nẵng) và tang lễ Hòa thượng Thích Thiện Hạnh. Đối với tang lễ Hòa thượng Thích Thiện Hạnh đã được tổ chức ấm cúng do tăng chúng, môn đồ pháp quyến tổ chức tại chùa Báo Quốc, việc này, chính Hòa thượng Thích Chí Thắng đã cảm thán thực hiện được di nguyện của Hòa thượng Thượng thủ không phải sao? Còn việc di dời 02 chùa trên chính quyền đã tạo điều kiện thuận lợi sát đúng để cho đất nước thêm đẹp, phật sự thuận lơi, đạo pháp phát triển lại không chịu nhận tiền mà lu loa.

Bản thân Tăng đoàn cũng không thể nói việc bị chính quyền ngăn cấm, cấm đoán, quả thật to mồm và ưa làm loạn theo kiểu hàm hồ. Lúc đầu họ dự định tổ chức lễ Đại tường, song bị dư luận trong và ngoài nước gièm pha bởi lễ Đại tường đã được chư tăng chùa Báo Quốc tổ chức cách đó hơn 01 tháng, nên Thích Chí Thắng vội sửa thành lễ Tưởng niệm Đại tường. Là một phật tử đã quy y tam bảo cách đây hơn 60 năm tôi chưa bao giờ được nghe, thấy cụm từ “Tưởng niệm Đại tường”. Đây chính là hoạt động lợi dụng chuỗi sự kiện như lễ Phật đản, lễ Tưởng niệm Đại tường...để công khai danh xưng bất hợp pháp, thách thức với chính quyền nhằm há miệng húp đô la của Thích Không Thánh và Chí Thắng.

Mặc dù việc cơ cấu nhân sự không như dự tính ban đầu những cũng có thể xem là việc làm nhân văn, hạn chế kèn cựa, tranh giành mà bản thân Hòa thượng Thích Viên Định cũng được tiếng thơm vì biết mình biết ta, không bằng Hòa thượng Thiện Hạnh cả đức lẫn tài; nhận chức vụ xử lý Thường vụ Hội đồng chứng minh, kiêm Trưởng ban Điều hành Tăng đoàn Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất là rất khôn ngoan khi đánh đồng mình ngang bằng với Hòa thượng Thích Tuệ Sỹ người được xem là bậc Đại trí của Phật giáo Việt Nam. Hòa thượng Thích Viên Định là người khôn ngoan vì tổ chức, vì sự tu tập và hoằng hóa chúng sanh theo kinh Di giáo của đức Phật. Đọc đến đây quý vị có thể cho rằng tôi đánh giá quá cao hay thiên vị Hòa thượng Viên Định để quý vị tỏ tường, tôi xin phân tích 01 vài sự kiện như sau: Nếu  Hòa thượng Viên Định làm Thượng thủ, thì Không Tánh sẽ là Viện trưởng Hội đồng điều hành Tăng đoàn. Bản thân Không Tánh tham gia nhiều tổ chức xã hội dân sự, liên tôn, liên kết mà làm Viện trưởng thì tổ chức này trở thành tổ chức đấu tranh chính trị chứ còn đâu mà tu học. Mặt khác, Không Tánh lên thì Chí Thắng cũng buồn man mác bởi Chí Thắng có chùa, có quân mà lại thua thằng chẳng ra gì, tứ cố vô thân. Tiếp đến nếu Hòa thượng Như Tấn lên Phó Viện trưởng thì Thiện Tánh - Tổng thư ký sẽ phản ứng ra sao... Nói chung, Hòa thượng Viên Định xử lý rất nhân văn, đoàn kết đánh tan âm mưu của Chí Thắng và Không Tánh.

Một vài tâm sự để quý vị biết bộ mặt thật của số cầm đầu tổ chức Tăng đoan Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất để quý vị định hướng tu học tinh tấn, thăng hoa.

 Phật tử Cố đô Huế - Tâm Thành