ĐỦ CĂN CỨU ĐỂ “TREO CHÉN” VĨNH VIỄN ĐỐI VỚI LINH MỤC NGUYỄN HUYỀN ĐỨC

06/08/2019 / BLOG PHẢN BIỆN

“Treo chén” là cách nói của dân gian, đúng ra theo giáo luật phải gọi là “bị rút năng quyền ” dành cho một linh mục Công giáo đa làm những điều sai trái vi phạm giáo luật, đi ngược với lợi ích của giáo hội và xã hội. Một khi đã bị “bị rút năng quyền” tạm thời hay vĩnh viễn thì  linh mục đó không có quyền thực hành mọi tác vụ - năng quyền của mình kể cả trong và ngoài giáo phận như cử hành các lễ tạ ơn, cử hành các bí tích rửa tội, thêm sức, hòa giải, xức dầu bệnh nhân và chứng hôn, không được giảng dạy giáo lý và tin mừng,...(giáo luật số 1333).

Linh mục Nguyễn Huyền Đức khi đương nhiệm Bề trên Giám quản Đan viện Thiên An

Một linh mục không thực hiện đúng các quy định hoặc lợi dụng danh nghĩa linh mục, lợi dụng quá trình mục vụ để tư lợi, mờ ám như thay đổi phụng vụ (các lời đọc trong Thánh lễ), cho rước lễ đối lập với giáo huấn của Giáo hội (những người không phải là giáo dân, người đồng tính,...), buôn bán ma túy, lạm dụng thể xác hoặc tình dục đối với trẻ em hay người lớn, các hoạt động quan hệ tình dục với phụ nữ, ủng hộ phá thai, ủng hộ tình dục đồng tính, ủng hộ linh mục kết hôn, kết hôn đồng giới, trộm cắp tài sản của Giáo hội hoặc từ chối việc bổ nhiệm của Giám mục đối với mình,.... Phá hoại mối quan hệ tốt đẹp giữa cộng đoàn với quần chúng, chia bè kết cánh, tham lam chiếm đoạt của công thành của riêng,... không chăm lo đời sống tôn giáo trong phạm vi quản lý của mình.

Ấy thế mà một số vị linh mục ở Việt Nam trong thời gian qua “hội tụ” đủ các điều kiện để như Nguyễn Đình Thục, Đặng Hữu Nam hay Nguyễn Huyền Đức vẫn không mảy may được giáo hội tuýt còi và “treo chén”? Linh mục Thục và Nam xin đề cập ở bài viết khác, ở đây xin được lấy ông linh mục Nguyễn Huyền Đức làm minh chứng!

Những gì ông Nguyễn Huyền Đức đã gây ra tại xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế trong lúc đảm đương chức vụ Bề trên Giám quản Đan viện Thiên An đủ để ông này bị “treo chén”  bởi ông ta đã vi phạm nghiêm trọng giáo luật và pháp luật một cách công khai. Việc chỉ đạo một số tu sĩ Đan viện tự ý lấn chiếm đất đai của người dân địa phương, đào mồ cuốc mả của họ, thả chó becgie để cắn, cho tu sĩ vác dao hành hung, thóa mạ, chửi thề người dân. Lên internet để nói xấu chính quyền và người dân, công khai chống đối với Nhà nước, xuyên tạc tình hình tại Việt Nam,... trong khi bản thân đang sống lưu vong ở nước ngoài, ăn ở với các đối tượng phản động, phủ nhận những tình cảm tốt đẹp của người dân địa phương với quý tu sĩ đời trước.

Nguyễn Huyền Đức hiện đang sinh sống cùng với một người đàn ông có tên Hiệp Nguyễn với những hình ảnh “hết sức tình cảm”, những cử chỉ thái quá, khác lạ giữa hai người đàn ông với nhau? Khi nói chuyện cứ “liếc mắt đưa tình” kẻ tung người hứng khiến ai cũng nóng mặt!

Chuyện trai gái của ông Nguyễn Huyền Đức đã tốn biết bao nhiêu giấy mực thế mà ông Nguyễn Huyền Đức vẫn mặt dày với dư luận, bạn hữu của ông thì tự nguyện thanh minh giúp cha “đó là chuyện sinh lý bình thường!”, “Cha cũng là đàn ông!”, ... Đúng vậy vì Cha là đàn ông nên chuyện ấy là bình thường, nhưng không bình thường khi ông Nguyễn Huyền Đức - một thằng đàn ông nhưng lại là một linh mục mà lại là Giám quản một Đan viện Công giáo nổi tiếng. Cái ngày ông Nguyễn Huyền Đức bị bắt quả tang đang ôm ấp cô T.T.D (Trù Sơn, Đô Lương, Nghệ An) trong khách sạn Hưng Hương (Quận 12, TP. Hồ Chí Minh). Trước đó, cũng vì “qua lại” với chị gái của cô T.T.D khi tu tập ở Pháp mà về nước người chị đã vô tình hay hữu ý gắn kết cho ông Đức với cô em ruột, chuyện tình này ông Đức “bắt cá hai tay”, một vốn bốn lời!

Rõ ràng ông ta đang quan hệ tình dục với phụ nữ, liệu khi biết việc này các tu sĩ khác có làm theo tấm gương của ông Đức để rồi ai ai cũng bỏ việc phụng sự thiên chúa mà đi vào nhà nghỉ?

Linh mục Nguyễn Huyền Đức cùng các tu sĩ Đan viện Thiên An cấu kết với linh mục chui Phan Văn Lợi

Ông ta chia bè kết phái, tạo đủ cớ để trù dập những người chân chính, cô lập và thuyên chuyển đi nơi khác đồng thời rước những phần tử gian hồ các đảng về đây để làm tay chân, củng cố địa vị, biến Đan viện Thiên An như một tổ chức xã hội đen. Không tin vì sao linh mục T.A phải ngậm ngùi ra đi, tu sĩ Hoàng Thọ Tùng cũng không lâu sau đó phải nương nhờ chốn khác, ai đã o ép thầy Vọng, thầy Sanh dọa không cho ăn cơm, buộc những linh mục sĩ lớn tuổi nhất phải “xuống đường” làm trò hề giữa đường cuối năm vừa qua? Ai đã giành quyền chỉ đạo Đan viện trong khi bản thân đã bị đuổi đi không còn liên quan hay giám quản, cô lập buộc linh mục Đặng Hùng Tân làm Bề trên Giám quản cũng như không?

Và còn nhiều lý do khác nữa!....

Những với những viện dẫn trên cũng đủ để ông Nguyễn Huyền Đức “xứng đáng” bị “treo chén”. Đã một lần bị vạ huyền chức nhưng ông Đức không phục tùng quyết định của đức Đan phụ vậy nên lần này thiết tha phải chăng nên rút năng quyền vĩnh viễn của ông Nguyễn Huyền Đức như vậy lòng người mới an tâm, mới tin phục các bậc Đan phụ Dòng Biển Đức!

Thanh Thanh