NHỮNG KHÍ CỤ CỦA ĐAN SĨ THIÊN AN
May cho ai có được ơn gọi Đan sĩ Biển Đức thì cuộc đời họ bắt đầu tìm đến Chúa. Con đường để Đan sĩ gặp gỡ Thiên Chúa chính là cầu nguyện. Họ đã đi trên con đường trong muôn vàn nẻo đường thiêng liêng đã đóng góp cho đời, đem lại hoa trái thiêng liêng cho Giáo hội và xã hội.
Trong chuyến hành hương Đức Mẹ La Vang, ghé thăm, tham quan Đan viện Thiên An, tôi đã tận mắt chứng kiến, nghe người dân ở đây kể lại nhiều chuyện thật đáng tiết, tai tiếng ảnh hưởng đến Đan viện và Giáo hội. Khi đoàn hành hương chúng tôi dừng lại trước cổng Đan viện, tôi thấy bên cạnh đường có một chị bán nước giải khát, một anh bán kem dạo, năm người già ăn xin đứng ở cổng Đan viện. Tò mò tìm hiểu tôi mới biết: chị bán nước, anh bán kem do điều kiện kinh tế gia đình quá khó khăn, tranh thủ mùa khách hành hương đến Đan viện đông nên đến bán để kiếm chút đỉnh nuôi con ăn học. Các người già ăn xin này ở xa, cách Đan viện Thiên An hàng chục cây số, vì miếng ăn nên phải đi bộ đến Đan viện để xin ăn. Thấy hoàn cảnh này, tôi rất cảm thông và chia sẻ. Một lúc sau, có ba thầy trẻ đi bộ từ Đan viện ra. Họ đuổi, đuổi như đuổi quỷ dữ những người già xin ăn ra khỏi cổng Đan viện. Có những lời nói thật thô thiển, khó nghe, nào là “mấy người ra khỏi Đan viện, ở đây không có gì để xin, đi chổ khác mà xin, tránh đường cho khách hành hương vào nhà Dòng”. Chưa dừng lại ở đó, đuổi được những người ăn xin, các thầy này tiếp tục đuổi chị bán nước và anh bán kem “mấy người đi chổ khác mà bán, đây là đất của nhà Dòng không có chổ để mấy người bán mô, bán đây mà xả rác à, làm nhớp Đan viện à”. Anh bán kem, chị bán nước năng nỉ xin được bán để kiếm tiền nuôi con ăn học nhưng các thầy chẳng thương xót, tỏ “máu lạnh” cương quyết không cho bán, người bán thì năng nỉ còn các thầy thì gom ghế của chị bán nước ném đi nơi khác và hăm dọa “từ nay cấm các người lên đây bán, đừng để chúng tôi thấy lại lần sau, nếu để chúng tôi thấy là mệt chuyện đó…”. Thế là anh bán kem lên xe bỏ đi, chị bán nước thu gom ghế, dọn dẹp hàng về nhà.
Đường lên Đan viện giờ đây vắng bóng người.
Tìm hiểu từ những người dân ở đây, họ kể lại “Thời xưa, mấy thầy sống rất tốt, tội lắm, gần gũi, hay giúp đỡ bọn tôi. Bây chừ, mấy thầy trẻ ai cũng ngang ngược, hách dịch lắm, hể thiếu củi đốt nấu dầu tràm thì họ cứ cưa hạ thông mà không hề thương tiếc, phá đường đi của dân bọn tôi, lấn chiếm đất của người dân trong thôn; có thầy còn lấy cớ đi mót củi rình rập những đôi trai gái đến đồi thông tâm sự, có lần có thầy đang rình trai gái bị anh Chính bắt được, anh Chính vào Đan viện mét cha Bề trên. Vì rứa đó mà họ ghét bọn tui đó, mệt lắm mấy anh chị ơi, mấy thầy trước đây thôi, chứ mấy thầy chừ ghê gớm lắm”.
Tại Điều 287, Quyển 01 - Bộ giáo luật 1983 ghi rõ: Các giáo sĩ phải luôn hết sức cố gắng duy trì sự hòa bình và hòa hợp giữa mọi người dựa trên nền tảng công lý. Tại chương 4, Tu luật thánh Biển Đức quy định về: “Những khí cụ làm việc lành” có đoạn: “Đan sĩ Biển Đức trước tiên kính mến Chúa, là Thiên Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết sức lực, tiếp đến thương yêu người lân cận như chính mình, không trộm cắp, không tham lam, tôn trọng mọi người, không làm cho người khác điều ta không muốn họ làm cho ta, không ham mê khoái lạc, yêu thích chay tịnh, nâng đỡ người nghèo, mặt áo cho người không áo, cứu giúp kẽ hoạn nạn, an ủi người sầu khổ, xa lánh việc đời…”. Cha Bề trên Đan viện đã tận lực thi hành nhiệm vụ của mình, thường xuyên nuôi dưỡng Đan sĩ bằng lương thực, lời Chúa và dẫn đưa họ tới việc cử hành phụng vụ. Ngài đã nêu gương trong việc thực hành các nhân đức, trong việc tuân giữ các luật lệ và các truyền th ống của tu hội Subiaco. Những việc làm, cách cư xử của những thầy trẻ này đã đi ngược với Giáo luật với Tu luật thánh Biển Đức, đi ngược đường hướng của cha Bề trên, thật không xứng là một tu sĩ Tu viện Biển Đức. Những con sâu này đã đánh mất hình ảnh Đan viện Thiên An, ảnh hưởng đến Giáo hội.
Để tạo ấn tượng tốt đẹp cho khách hành hương đến tham quan Đan viện, hàn nối lại tình cảm giữa bà con trong địa phương với Đan viện, Bề trên Đan viện phải “tuyệt thông” các thầy trẻ này, đã vi phạm Tu luật thánh Biến Đức mà không hoán cải, tiếp tục cố tình vi phạm Bề trên kiên quyết đệ trình lên Bề trên Thượng cấp “sa thải” họ để Đan viện được trong sạch.
Anna Thu Hiền