TIẾM DANH

Thời gian gần đây trên một số phương tiện truyền thông đăng tải thông tin liên quan Hội đồng Bản thệ Tăng già đã suy cử HT Thích Tuệ Sỹ giữ chức vụ Chánh thư ký xử lý thường vụ Viện Tăng Thống. Sau khi suy  cử, HT Thích Tuệ Sỹ thay mặt Hội đồng Giáo phẩm Trung ương đã công bố cơ cấu của Viện Tăng Thống như sau: Viện Tăng Thống được điều hành bởi Chánh thư ký xử lý thường vụ Viện Tăng Thống, thừa uy đức uỷ nhiệm của Hội đồng Giáo phẩm Trung ương; cơ cấu của Viện Tăng Thống gồm hai hội đồng: Pháp tọa Hoằng Pháp (hướng dẫn nội dung và phương tiện thuyết giáo y chỉ nguyên tắc Khế lý và Khế cơ), Pháp tọa Hoằng Giới (y chỉ Ti-ni tạng duy trì kỷ cương và cương lĩnh của Tăng già, giáo giới và xiển dương giới đức và truyền thừa giới phẩm cho bổn chúng đệ tử, gồm xuất gia và tại gia.

Hòa thượng Thích Tuệ Sỹ (người ngồi giữa)

Đây là thông tin gây hoang mang đối với Tu sỹ, Phật tử trong và ngoài nước, họ coi đây là tiếm danh và đi ngược Di nguyện của Đức cố Đệ ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ về thực hiện chủ trương “hòa hợp tăng” để phục hoạt tổ chức Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất. Để quý vị có cái nhìn khách quan, tâm bồ đề kiên cố, nhất quán trên con đường cứu nguy Giáo hội, không để một số tu sỹ tiếm danh, lợi dụng quyền ma để biến tổ chức truyền thừa hơn 2.500 năm thành tổ chức của một cá nhân hay của một số nhóm tăng sỹ. Lực lượng cư sỹ chấn hưng Phật giáo (LLCSCHPG) sẽ phân tích một số điểm trong Thông báo của HT Thích Tuệ Sỹ về cơ cấu Viện Tăng Thống nói trên.

Kính bạch quý Ngài và Phật tử

Thứ nhất: Viện Tăng Thống được điều hành bởi Chánh thư ký, thừa uy đức ủy nhiệm của Hội đồng Giáo phẩm Trung ương

Ngày 24/01/2021, HT Thích Chí Viên được nhóm Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất suy cử Đệ lục Tăng Thống. Để không nhầm lẫn người điều hành Viện Tăng Thống mới sáng lập, HT Thích Tuệ Sỹ đã “đánh lận con đen” mướn danh xưng Chánh thư ký xử lý Viện Tăng Thống để Tu sỹ, Phật tử trong và ngoài nước biết bản thân HT Thích Tuệ Sỹ là người được HT Thích Quảng Độ truyền thừa và chánh thống lãnh đạo tổ chức Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất. Tuy nhiên, lật lại quá khứ việc Hội đồng Bản thệ Tăng già (nơi mà HT Thích Tuệ Sỹ lãnh đạo) đã tách ra sinh hoạt độc lập, xa rời con đường phục hoạt Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất của Đức cố Đệ lục Tăng Thống Thích Quảng Độ, nay lại nhân danh Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất để sinh thành tổ chức mới là việc đi ngược lại truyền thống tốt đẹp của Phật giáo, vi phạm Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất, mục đích để tranh thủ sự ủng hộ của Tu sỹ, Phật tử nhẹ dạ, cả tin, không hiểu rõ quá trình tách “giáo hội mẹ” của tổ chức Hội đồng Bản thệ Tăng già.

Thứ hai: Cơ cấu của Viện Tăng Thống gồm hai hội đồng: Pháp tọa Hoằng Pháp và Pháp tọa Hoằng Giới

Trong Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất tu chỉnh năm 1973 và tại Đại hội bất thường năm 2001 thì Hoằng Pháp là hoạt động chính của Viện Hóa Đạo. Nhưng nay HT Thích Tuệ Sỹ - Chánh thư ký xử lý thường vụ Viện Tăng Thống lại đưa vào trong Viện Tăng Thống. Việc làm này của HT Thích Tuệ Sỹ đã thể hiện sự chiếm quyền , mộng tưởng độc chiếm thương hiệu Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất, biến tổ chức Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất được truyền thừa hơn 2.500 năm thành tổ chức “sân nhà” của một số tu sỹ theo Hội đồng Bản thệ Tăng già. Sau này nếu có Tu sỹ, Phật tử tham gia tổ chức này sẽ nằm dưới sự chỉ đạo của Tuệ Sỹ và nhóm Tu sỹ Hội đồng Bản thệ Tăng già.

Một câu hỏi nữa đặt ra: Tại sao HT Thích Tuệ Sỹ kêu gọi “hòa hợp tăng” thống nhất các tổ chức phật giáo thành một tổ chức Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất như trước đây. Để quý vị xét thấy việc chiếm quyền của nhóm tu sỹ Hội đồng Bản thệ Tăng già, Tôi sẽ đưa ra tương quan lực lượng giữa các nhóm Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất hiện này để quý vị tường tận: Về Lê Công Cầu: có đông đảo lực lượng Huynh trưởng và tổ chức Gia đình phật tử, tuy nhiên số lượng tu sỹ rất ít, già yếu bệnh tật. Nhưng đây được xem là nhóm trung kiên với Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất. Về tổ chức Tăng đoàn: Có đông đão số tu sỹ tham gia, đặc biệt là ở Thừa Thiên. Có nhiều cơ sở tôn giáo được một số chính khách và các nước Phương Tây hỗ trợ, với một số tu sỹ tham gia các tổ chức xã hội dân sự như Hội đồng liên tôn quốc nội và Hải ngoại,… thường xuyên trả lời phỏng vấn, tiếp xúc các đoàn ngoại giao phản ảnh về chính sách đán áp tôn giáo của chính quyền Cộng sản Việt Nam. Song nhóm này đã tẩy chay hành động tẩn xuất của HT Thích Quảng Độ trong việc tẩn xuất Thích Chánh Lạc (ấu dâm) và tách ra thành lập tổ chức Tăng đoàn. Hiện nay Tăng đoàn đang tính toán có nên tham gia vào tổ chức “hòa hợp tăng” hay không??? Đa số thì muốn quay về để lấy danh Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất. Số ít còn lại không thích quay về do sợ mất các chức vụ vào tay nhóm Hội đồng Bản thệ Tăng già như Không Tánh, Chí Thắng. Về nhóm Hội đồng Bản thệ Tăng già: Có đông đão lực lượng huynh trưởng và tổ chức Gia đình phật tử của Ban hướng dẫn Nguyễn Châu. Số lượng tu sỹ tương đối đông đão, có trình độ và uy tín nhất định. Song nhóm này bao gồm nhiều tu sỹ đã bị HT Thích Quảng Độ cho nghỉ phật sự như Tuệ Sỹ, Thái Hòa, Đức Thắng,… hoặc đang tham gia Giáo hội Quốc doanh như Phước Trí, Minh Tâm,….

Tuy nhiên lợi dụng việc Di nguyện của HT Thích Quảng Độ trao truyền cho HT Thích Tuệ Sỹ đã cơ cấu các chức vụ quan trọng của tổ chức “hòa hợp tăng” cho số tu sỹ trong tổ chức Hội đồng Bản thệ Tăng già. Vậy muốn thành lập tổ chức “hòa hợp tăng” nhân danh trao truyền của Đức cố Đệ ngũ Tăng Thống không phải để lừa dối Tu sỹ tham gia, sau đó biến số Tu sỹ này thành đệ tử, hầu phục trước số tu sỹ Hội đồng Bản thệ Tăng già hay sao??? Thêm nưa mang danh thành lập Ban vận động hòa hiệp tăng nhưng lại suy cử người của tổ chức Hội đồng Bản thệ Tăng già là Thích Đức Thắng làm Trưởng ban và hoạt động theo sử chỉ đạo của Hội đồng Bản thệ Tăng già. Vậy còn đâu thực hiện đúng Di nguyện của Đức cố Đệ ngũ Tăng Thống muốn thực hiện “hòa hợp tăng” thống nhất các tổ chức phật giáo thành một tổ chức Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất được truyền thừa.

Với tinh thần Bi, Trí, Dũng, LLCSCHPG. Tôi xin gửi đến quý Ngài, quý Phật tử những gì mình biết được để quý vị có thể tường lãm những vấn đề đang làm đão lộn Giáo hội trong thời gian qua. Một lần nữa, ngưỡng mong quý chư vị hữu trách có tiếng nói, cùng chung tay góp sức đưa con thuyền Giáo hội vượt qua thời kỳ mạt pháp này

                                                      Lực lượng cư sỹ chấn hưng Phật giáo

                                                                         TÂM THÀNH

Nguồn: Cư sỹ T.T