CHA ANTÔN NGUYỄN HUYỀN ĐỨC VÀ ĐỜI SỐNG LINH MỤC

 

TRÂNgày 03/10/2022, khi nghe tin cha An tôn Nguyễn Huyền Đức được Chúa gọi về tại Đức do lâm bệnh nặng, lòng con rất buồn và sẽ chia mất mát. Người Công giáo quan niệm hạnh phúc khi về với Chúa, nhưng đối với Cha con cảm thấy không trọn vẹn.

Cha An tôn, sinh năm 1972 và lớn lên tại: Nghi Hoa, Nghi Lộc, Nghệ An. Năm 1993, nhập Đan viện Thiên An Huế để dự tu, tại đây, Cha biết Đan viện Thiên An là nơi chiêm niệm, cầu nguyện và lao động, đời sống cách ly độc lập bên ngoài xã hội. Cha đã khấn những lời khấn của Đan viện Biển Đức: khó nghèo, vâng phục, khiết tịnh, định sở và hoán cải. Thời gian đầu ở Đan viện, Cha đã tạo cho mình một khuôn mẫu tốt đẹp, được Đan viện Biển Đức quốc tế tin tưởng và đã bổ nhiệm làm Bề trên Giám quản Đan viện Thiên An thời hạn 3 năm (từ năm 2014 đến 2017). Thế nhưng, khi đã đứng ở vị trí cao nhất của Đan viện, Cha đã chia bè phái nội bộ cộng đoàn, bỏ bê công việc Đan viện, nay đây mai đó, chẳng quan tâm gì đến những ngày lễ trọng của Đan viện. Những ngày tháng làm Bề trên Giám quản Đan viện Thiên An Huế, Cha đã gây xáo trộn đời sống tu hành của Đan sỹ, phá vỡ mối quan hệ với bà con hàng xóm; Cha đã nhiều lần tổ chức cho Đan sỹ cưa thông lấn chiếm đất, phá đường dân sinh, đào mồ mã của người dân xung quanh Đan viện.

Tháng 9/2017, Cha An tôn đã lừa dối cộng đoàn Đan viện Thiên An, bảo với cộng đoàn là vào Thành phố Hồ Chí Minh để xử lý một số công việc của cộng đoàn. Thực ra, chẳng có việc gì cả mà thực ra là làm cái việc quan hệ nam nữ tại nhà nghỉ. Việc bị bại lộ, cộng đồng mạng đăng tải nhiều bài viết lên án tư cách, phẩm chất của một vị linh mục. Để thanh minh cho mình, Cha đã ngụy biện nói rằng cô gái đó là người …cháu trong họ của mình. Tìm hiểu về quan hệ nam nữ của Cha biết được: trước đây, Cha đã từng du học ở Pháp có quen một người bạn gái, cô gái này giới thiệu cho Cha một người em gái bán thuốc tây ở huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh, khi về Việt Nam, Cha đã kết nối gần gũi với cô gái bán thuốc tây này. Nghi ngờ việc Cha ngụy biện cô gái bán thuốc tây ở TP.Hồ Chí Minh là cháu trong họ, tình cờ gặp người hàng xóm của Cha ở Nghi Hoa, Nghi Lộc, Nghệ An được biết cô gái này không phải cháu trong họ của Cha vì Cha họ Nguyễn còn cô gái này là họ Trần. Cô này là Trần Thị D. có quê quán ở Trù Sơn, Đô Lương, Nghệ An kém hơn Cha 22 tuổi, không phải là bà con họ hàng. Khi cả hai vào nhà nghỉ, Cha thuê 01 phòng, lễ tân hỏi Cha về mối quan hệ của 02 người, Cha bảo chúng tôi là vợ chồng, lễ tân kiểm tra giấy kết hôn để chứng minh vợ chồng thì mới cho ở chung 01 phòng, Cha bảo đi vội quá nên không mang theo giấy kết hôn, qua năng nỉ lễ tân mới đồng ý cho ở 01 phòng.

Những việc làm gây xáo trộn đời sống Đan tu, phá vỡ mối quan hệ với bà con xóm làng xung quanh Đan viện, quan hệ trai gái bất chính của Cha đã  làm cộng đồng mạng xã hội bức xúc, lên án. Cha cảm thấy mình mất uy tín nên đã xuất cảnh sang các nước Châu Âu.

Thời gian ở các nước Châu Âu, Cha vẫn không hối cải mà tiếp tục có các việc làm đi ngược lại với luật dòng Biển Đức, tiếp tục can thiệp sâu vào vấn đề chính trị, khơi dậy nỗi đau chiến tranh, không thấy được giá trị của hòa bình như: dẫn đoàn người biểu tình với nhiều lá cờ vàng 3 sọc đỏ của chế độ (một chế độ đã gây biết bao tội ác nợ máu cho dân tộc Việt Nam), biểu tình ở nhiều nơi, trả lời phỏng vấn, tham dự hội thảo tỏ thái độ tâm đắc, cổ vũ tôn sùng VNCH chống lại Nhà nước Việt Nam… Ở góc độ là 01 công dân Cha đã không xây dựng đất nước ngược lại còn tuyên truyền cổ vũ chống lại Nhà nước, khơi nguồn chiến tranh. Cha có biết chăng chiến tranh là đau thương, mất mát, khốn cùng…? Như chiến tranh các nước Trung Đông, đặc biệt hiện nay cuộc chiến tại Ukraina đang kéo dài, gây nên nhiều thương tâm cho con dân kể cả tín hữu Kitô giáo.

Ở góc độ giáo hội: tại chương 67 tu luật thánh Biển Đức quy định về “những anh em đi đường” rằng: đừng ai tự nhiên thuật lại cho người khác bất kỳ điều gì mắt thấy, tai nghe ở ngoài Đan viện. Vì đó là điều tai hại khủng khiếp. Ai dám làm thế sẽ chiếu theo luật mà sửa phạt. “còn Đức Giêsu cũng đã thừa nhận tính hợp pháp của chính trị. Ngài không bao giờ thừa nhận xứ mạng chính trị. Đức Giêsu cũng như thánh Phaolo luôn tôn trọng những quyền hànhđược thiết định.

Kết thúc cuộc đời linh mục, con cảm thấy Cha về bên Chúa với bao ngổn ngang, trả lời sao với Ngài khi Cha không hoàn thành sứ mệnh đời tu linh mục, để lại nhiều điều tiếng quở trách, Cha có ngại ngùng khi gặp Thánh tổ phụ hay không…? Con vô cùng xót xa khi mình là một con chiên dân Chúa phải chia sẻ đời linh mục của Cha An tôn, nhưng con phải làm vì đây là trách nhiệm, bài học, vết thương cần phải chữa lành…để mạng lại sự bình an cho đàn chiên chúng con.

Ngậm ngùi cầu nguyện cho Cha An tôn Nguyễn Huyền Đức sớm về nước trời!

TRẦN QUÝ