ĐÂY LÀ CÁCH CƯ XỬ CỦA LINH MỤC NGUYỄN VĂN LÝ - KẺ ĂN NHỜ Ở ĐẬU

Thói đời những kẻ “ăn nhờ ở đậu” thì cư xử với người khác nhất là với người cưu mang mình thì phải tôn trọng, họ như ân nhân cứu vớt khi bản thân sa cơ lỡ vận hạy quá tuổi xế chiều. Thế nhưng gần đây linh mục Nguyễn Văn Lýcố tình ăn vạ với Đức Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế - người cưu mang Lý sau khi ra tù.

Nguyễn Văn Lý kẻ "ăn nhờ ở đậu" nhưng không biết thân, biết phận.

Cuộc đời của Lý gắn liền với câu thành ngữ “vào tù ra tội” quả không sai! Thâm niên ở phòng giam còn nhiều hơn ở nhà thờ. Năm 2016, Nguyễn Văn Lý được tha tù, hơn 70 tuổi, không gia đình, họ hàng, không nơi tu hành, không nhà cửa, bệnh tật, già yếu... nói chung Nguyễn Văn Lý trở thành kẻ vô gia cư, Lý sẽ đi đâu, về đâu? Rất may, với tấm lòng bao dung của Thiên Chúa, Tòa Tổng Giám mục Huế đã nhận nuôi dưỡng Nguyễn Văn Lý tại nhà hưu dưỡng, cuộc đời Lý như “chết đuối vớ được cọc”, những tưởng Lý sẽ tu thân tích đức để đền đáp sự cưu mang của các vị linh mục và bà con giáo dân nào ngờ,....

Đáng lẽ ra là người lớn tuổi, có ăn học  Nguyễn Văn Lý phải biết thân biết phận, đằng này Lý không từ bỏ dã tâm chống phá chính quyền đến cùng đồng thời phá hoại sự yên bình của cộng đoàn. Từ khi ra tù đến nay, Nguyễn Văn Lý đã không ngừng buông những lời lẽ bẩn thỉu, nói xấu Đảng, Nhà nước và cộng đoàn, mặc cho Lý kêu gào “Lời kêu gọi tổng biểu tình,...” khan cả cuống họng nhưng tuyệt nhiên chẳng có ma nào theo, người ta lại thấy một lão già chống gậy 4 chân, thất thiểu từng bước một cách khó nhọc, tay cầm lá cờ ngũ sắc thường thấy trong các cuộc tế lễ ở đình chùa, miếu mạo, trước ngực và sau lưng đeo tấm biển đi mấy vòng quanh sân nhà hưu dưỡng, chốc chốc thở hồng hộc như đứt hơi ai nhìn vào cứ  tưởng linh mục Nguyễn Văn Lý ... đang treo biển “bán thân”! Linh mục già ấy chỉ diễn để cho đệ tử chụp vài tấm ảnh tung lên trên mạng, kiếm ít danh hão và vài đồng bố thí!

Đến nay, con đường làm ăn đã đến mạt vận, hò hét mãi trò biểu tình cũng nhàm, biết gây sự với ai đây khi cả thiên hạ, cả cộng đoàn dần quên cái tên Nguyễn Văn Lý. Thế là Lý như gã Chí Phèo tìm đến Đức Tổng Giám mục Nguyễn Chí Linh để ăn vạ việc Ngài cho đập bỏ các dãy nhà cũ để xây dựng các cơ sở vật chất mới, việc này chả liên quan gì đến Nguyễn Văn Lý ấy vậy mà lão lại bày trò “CÔNG BỐ TUYỆT THỰC HY SINH HIỆP NGUYỆN -Tâm Thư của một nhóm Linh mục Tổng Giáo phận Huế ngày 22-8-2018 kính gửi Đức Tổng Giám Mục Tổng Giáo phận Huế & đồng kính gửi các Linh mục TGP Huế”, với lời lẽ hết sức vô lý:

Nếu Tòa TGM Huế phớt lờ lời nhắc lại đúng Tin Mừng Cứu Độ của Chúa Kitô Nghèo, vẫn trơ lì quyết tâm đập phá 4 khu nhà đang sử dụng được, trong đó có 3 khu nhà vừa tu sửa - xây dựng xong 3-4 năm nay, để xây 1 Tòa Nhà Liên Hoàn 6 Tầng Tiện Nghi Hiện Đại, chưa thực sự cần thiết & hợp lý trong giai đoạn Giặc Tàu Ác Cộng Đang Cướp Nước hiện nay, lạm dụng hoang phí tiền của người nghèo Dân Chúa, mà lẽ ra Hội Thánh Việt Nam & Tổng Giáo phận Huế phải ưu tiên hợp sức CỨU NƯỚC, thì từ 6-7 giờ sáng Tòa TGM ra tay đập phá Tòa TGM Huế, tại hiện trường, tôi sẽ quỳ gối, đứng, ngồi, tuyệt thực, 12 giờ mỗi ngày, chỉ uống nước trong, ngực & lưng mang 2 khẩu hiệu : HỘI THÁNH NGHÈO ƯU TIÊN CỦA DÂN NGHÈO-HỘI THÁNH NGHÈO ƯU TIÊN VÌ DÂN NGHÈO”.

Nguyễn Văn Lý lấy tư cách gì để ngăn cản việc xây dựng này? Một kẻ “ăn nhờ ở đậu” được Tòa Tổng Giám mục cưu mang cơm ngày ba bữa. Nên nhớ rằng Lý chỉ là khách chứ không phải là chủ. Trong cộng đoàn này, Nguyễn Văn Lý là gì? chỉ là một linh mục già đầy tội lỗi và hết thời vậy mà không biết hổ thẹn. Đức Tổng Giám mục là người có quyết định cao nhất, việc xây dựng tòa nhà liên hoàn 6 tầng kia chắc hẳn đã được tính toán kỹ lưỡng, thiệt hơn ở chổ phá bỏ các công trình không cần thiết để thống nhất một chổ thuận tiện. Đức Giám mục là chủ còn kẻ kia chỉ là một loại người ngang ngược, không biết đạo lý làm người mà thôi!

Nguyễn Văn Lý đã mượn việc phản đối Tòa Tổng Giám mục Huế xây dựng nhà 6 tầng với lý do “ưu tiên” “cứu nước” và “dân nghèo”. Nếu nói như Nguyễn Văn Lý thì tòa nhà kia liệu có đáng với những công trình trái phép, như tư dinh, biệt thự, siêu xe,... của một số linh mục cực đoan như Nguyễn Đình Thục, Đặng Hữu Nam,... đã xây dựng và sở hữu không? Nực cười là Nguyễn Văn Lý không quên cái “tích chèo” “Giặc Tàu Cộng đang cướp nước” một lý do rất đúng thời điểm các thế lực thù địch và bọn phản động ra sức kêu gào người dân đi biểu tình, gây rối trị an để thực hiện một cuộc cách mạng màu ở Việt Nam. Nguyễn Văn Lý vẫn như mọi khi lấy “dân nghèo” để làm mặt nạ, vu cáo Đức Tổng Giám mục “lạm dụng hoang phí tiền của người nghèo Dân Chúa” chỉ vì ông đã cho xây dựng thêm cơ sở vật chất để phục vụ sinh hoạt tôn giáo, trong đó có cả bản thân Nguyễn Văn Lý thừa hưởng.

Nguyễn Văn Lý đã chứng tỏ sự lếu láo của mình khi tuyên bố tuyệt thực ngay tại công trường “quỳ gối, đứng, ngồi”... trong 12 tiếng! Tuyên bố tuyệt thực nhưng chỉ trong 12 tiếng đồng hồ, chỉ uống nước tính ra Lý rất khôn khi biết chừa đường sống cho bản thân, bởi lẽ trước và sau khi “tuyệt thực” Lý ăn cho căng bụng và khi khát cứ tu nước mà uống,... như vậy chả phải hợp với lời tuyên bố của mình mà cái thân quen ăn sung mặc sướng này cũng chẳng phải chịu một chút khổ cực nào! Trên người của Lý lại đeo khẩu hiệu “đòi tiền” cho dân nghèo thì lại càng được cái tiếng “thơm” “thương yêu đồng bào giáo dân” họa may vớt vát được chút cảm tình của người khác. Thật là đê tiện!

Ở Tòa Tổng Giám mục, người ta vẫn sinh hoạt như mọi khi, vẫn làm lễ, đọc kinh, vẫn học tập, vui chơi, vẫn đập bỏ và xây mới. Người ta chẳng thèm quan tâm đến lão linh mục “tuyệt thực phong trào 12 tiếng” ấy, họ ngao ngán, dè bĩu và khinh bỉ con người “ăn nhờ ở đậu” nhưng “cố đấm ăn xôi” như Nguyễn Văn Lý!

AN BÌNH