Vạch mặt luận điệu xuyên tạc “chùa Ba Vàng được lãnh đạo Nhà nước bảo kê”

27/03/2019 / BLOG PHẢN BIỆN

Chẳng lẽ là lãnh đạo thì không có quyền tín ngưỡng, không được phép lên chùa sao?

Lần đầu tiên, chùa Ba Vàng tại Quảng Ninh bị báo chí và dư luận chỉ trích đích danh là “buôn vong, đi ngược giá trị Phật giáo”. Ngay sau đó, hàng loạt trang tin phản động “Việt Nam thời báo”, “Chân trời mới media”, “Tiếng dân”, “mychildren.us” cùng nhiều tài khoản FB mang tên Đường Thái, Thuan Van Bui, Hoa Mai, Hien Chi Vo, Nguyen Hanh, Đặng Huỳnh Lộc,… đã đăng tải hàng loạt bài viết cho rằng “chùa được lãnh đạo bảo kê”, “lãnh đạo làm cổ đông”, “không có người chống lưng chắc họ không dám làm thế”.

Trước sự việc tiêu cực như vậy của chùa Ba Vàng, nhiều kẻ “dân chủ” đã nhảy vào dàn dựng kịch bản “lãnh đạo bảo kê, chống lưng cho chùa Ba Vàng”, đồng thời tung ra hàng loạt hình ảnh Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Phu nhân, rồi Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Đảng Phạm Minh Chính, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương, nguyên thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh đã từng đến thăm viếng chùa Ba Vàng. Chẳng lẽ là lãnh đạo thì không có quyền tín ngưỡng, không được phép lên chùa sao?

Nhìn tấm ảnh Thủ tướng cùng phu nhân thắp hương, vái Phật thành tâm, không hiểu sao nhiều kẻ có thể suy diễn méo mó bản chất tốt đẹp của vấn đề như vậy. Phải chăng chúng luôn mang não trạng đen tối cùng cái tâm dơ uế như ông Tô Đông Pha trong câu chuyện Phật Ấn nên nhìn đâu cũng thấy tiêu cực?

Tin rằng có rất nhiều phật tử, người dân lên chùa mang một lòng hướng Phật, tĩnh tâm an lạc. Là tôi, nếu có dịp đến công tác tại Quảng Ninh thì tôi cũng muốn đến chùa Ba Vàng để xem ngôi chùa lớn của Đông Dương này có gì đặc biệt và cầu bình an chứ đừng nói gì lãnh đạo đất nước. Nói như những kẻ ba hoa, bịp bợm kia thì hàng ngàn, hàng triệu phật tử, người dân đến thăm viếng, trong đó có cả những người trí thức, doanh nhân thành đạt đến kính khẩn Đức Phật cũng là “bảo kê”, “chống lưng” cho nhà chùa làm việc thất đức sao?

Huống hồ, Thủ tướng hay các vị lãnh đạo khác đến chùa Ba Vàng còn xuất phát từ sự quan tâm, chăm lo đến đời sống, tự do tín ngưỡng tôn giáo của nhân dân; mong muốn người dân hướng thiện, hiểu giáo lí của Phật giáo để hành thiện cứu giúp người. Còn chuyện chùa Ba Vàng “thỉnh oan gia trái chủ”, “buôn thần bán thánh” khiến dư luận bức xúc thì chính trụ trì và tăng ni của ngôi chùa đó phải chịu trách nhiệm đầu tiên, giáo hội Phật giáo xem xét chấn chỉnh và xử lý. Không thể dựa vào vài ba bức ảnh rồi quàng trách nhiệm cho Thủ tướng hay bất kỳ vị lãnh đạo nào được.

Đáng nói là, từ trước đến nay, Nhà nước vẫn luôn tôn trọng và quan tâm đến Phật giáo nói riêng và tất cả các tôn giáo khác nói chung, không can dự vào công việc nội bộ của bất kỳ tôn giáo nào, chỉ trừ phi có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì cơ quan chức năng mới can thiệp điều tra mà thôi. Nếu nói lãnh đạo từng đến thăm chùa Ba Vàng là “bảo kê”, “chống lưng” thì trường hợp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từng đến thăm và chúc mừng Tòa Tổng Giám mục Huế và Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đến chúc mừng Tòa Giám mục Đà Nẵng cũng là “bảo kê”, “chống lưng” cho các nhà thờ này sao?

Không chỉ riêng lãnh đạo Việt Nam quan tâm, chăm lo đến tôn giáo tín ngưỡng mà trên thế giới, các vị lãnh đạo khác cũng đã và đang làm điều như vậy. Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng gia đình đã từng tới thăm nhiều nhà thờ và cầu nguyện. Như vậy có gọi là “bảo kê”, “chống lưng” cho việc 300 linh mục Mỹ xâm hại tình dục hơn 1000 trẻ em không?

Luật nhân quả là triết lý chính của đạo Phật nhưng nó đang bị trụ trì Thích Trúc Thái Minh cũng như bà Phạm Thị Yến diễn giải sai để trục lợi. Thay vì tạo sự từ bi, tâm thanh thản cho chúng sinh thì họ gieo rắc sự bất an thông qua “marketing sợ hãi”, gây nên thiệt hại kinh tế rất lớn cho hàng chục ngàn người.

Theo luật nhân quả thì nghiệp của họ không phải nhỏ. Trong sự việc chùa Ba Vàng thì không chỉ trụ trì, tăng ni hay bà Yến tạo nghiệp mà những kẻ chuyên dựng chuyện, gán ghép trách nhiệm cho lãnh đạo cũng tạo nghiệp lớn rồi. Cũng may đã có những lớp người trí thức, đã có những người theo Phật giáo chính thống và thực sự hiểu biết để nhận thức vấn đề.

Thu Huyền